วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Service Desk Process

servicedesk itil ประกอบไปด้วย 5 โปรเซสการทำงานย่อย ได้แก่ Event Management, Request Fulfilment, Incident Management, Problem Management และ Access Management โดยแต่ละโปรเซสมีกระบวนการในการจัดการ การทำงานดังต่อไปนี้

Event Management คือกระบวนการที่คอยติดตามงานบริการ
Request Fulfilment เป็นกระบวนการที่คอยติดต่อรับคำร้องขอความต้องการต่างๆ
Incident Management คือกระบวนการที่คอยสนับสนุนการแก้ไขปัญหา โดยเน้นไปที่เรื่องของเวลาการกู้คืนระบบให้กลับสู่สถานะปกติให้เร็วที่สุด (ไม่สนใจสาเหตุที่แท้จริง)
Problem Management คือกระบวนการที่ทำงานแปรผันกับ Incident Management โดยเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาจากสาเหตุที่แท้จริง
Access Management เป็นกระบวนการที่รองรับต่อการขอสิทธิ์เข้าใช้งานระบบต่างๆ
นอกจากจะมีโปรเซสในการจัดการกระบวนการการทำงานแล้ว servicedesk itil ที่ทำหน้าที่ในการติดต่อผสานงาน คอยรับคำร้องขอความต้องการจากผู้ใช้งานแล้ว ยังมีฟังก์ชันสำหรับคอยจัดการโปรเซสหลักๆ ดังนี้ Technical Management คือกลุ่มคนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน คอยดูแลเกี่ยวกับปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ, IT Operations Management คือกลุ่มคนที่คอยดูงานจัดสรรงานทั่วไปตามที่ได้รับมอบหมาย และ Application Management คือกลุ่มคนที่คอยดูแลระบบ Application ของเครื่องมือบริการ

servicedesk itil กับโปรเซสและฟังก์ชันการทำงาน เป็นรูปแบบของเครื่องมือบริหารงานบริการ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสะบายต่อผู้ใช้งาน ผ่านระบบการรับแจ้งปัญหาออนไลน์ สามารถแจ้งปัญหารวมถึงการขอความช่วยเหลือทางด้าน IT ได้ อีกทั้งสามารถติดตามผลการแจ้งปัญหาได้ ผ่านฟังก์ชันเครื่องมือบริการหน้าเว็บไซต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

CISSP

CISSP หรือ Certified Information Systems Security Professional เป็นcert ของค่าย  International Information Systems Security Certificatio...