servicedesk itil ประกอบไปด้วย 5 โปรเซสการทำงานย่อย ได้แก่ Event Management, Request Fulfilment, Incident Management, Problem Management และ Access Management โดยแต่ละโปรเซสมีกระบวนการในการจัดการ การทำงานดังต่อไปนี้
Event Management คือกระบวนการที่คอยติดตามงานบริการ
Request Fulfilment เป็นกระบวนการที่คอยติดต่อรับคำร้องขอความต้องการต่างๆ
Incident Management คือกระบวนการที่คอยสนับสนุนการแก้ไขปัญหา โดยเน้นไปที่เรื่องของเวลาการกู้คืนระบบให้กลับสู่สถานะปกติให้เร็วที่สุด (ไม่สนใจสาเหตุที่แท้จริง)
Problem Management คือกระบวนการที่ทำงานแปรผันกับ Incident Management โดยเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาจากสาเหตุที่แท้จริง
Access Management เป็นกระบวนการที่รองรับต่อการขอสิทธิ์เข้าใช้งานระบบต่างๆ
นอกจากจะมีโปรเซสในการจัดการกระบวนการการทำงานแล้ว servicedesk itil ที่ทำหน้าที่ในการติดต่อผสานงาน คอยรับคำร้องขอความต้องการจากผู้ใช้งานแล้ว ยังมีฟังก์ชันสำหรับคอยจัดการโปรเซสหลักๆ ดังนี้ Technical Management คือกลุ่มคนที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน คอยดูแลเกี่ยวกับปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ, IT Operations Management คือกลุ่มคนที่คอยดูงานจัดสรรงานทั่วไปตามที่ได้รับมอบหมาย และ Application Management คือกลุ่มคนที่คอยดูแลระบบ Application ของเครื่องมือบริการ
servicedesk itil กับโปรเซสและฟังก์ชันการทำงาน เป็นรูปแบบของเครื่องมือบริหารงานบริการ ที่ช่วยสร้างความสะดวกสะบายต่อผู้ใช้งาน ผ่านระบบการรับแจ้งปัญหาออนไลน์ สามารถแจ้งปัญหารวมถึงการขอความช่วยเหลือทางด้าน IT ได้ อีกทั้งสามารถติดตามผลการแจ้งปัญหาได้ ผ่านฟังก์ชันเครื่องมือบริการหน้าเว็บไซต์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
CISSP
CISSP หรือ Certified Information Systems Security Professional เป็นcert ของค่าย International Information Systems Security Certificatio...
-
Incident Management Incident Management – Objective and Overview จุดประสงค์หลักของ incident management คือ การทำให้ระบบ operation กล...
-
IT Service Management “IT Service Management” (ITSM) ซึ่งเป็น “กระบวนการบริหารจัดการงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ” ปรัชญาของหลักการ IT Se...
-
การเปลี่ยนแปลงในองค์กรเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมีลำดับขั้นตอน เคิร์ท เลวิน (Kurt Lewin) ได้แบ่งขั้นตอนของกระบวนการให้การเปลี่ยนแปลง...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น